Marketing hiện đại – Công cuộc hiện đại hoá Marketing
Marketing hiện đại – Công cuộc hiện đại hoá Marketing
Cùng với sự thay đổi theo chiều hướng đi lên của xã hội, cũng như sự phát triển về nền kinh tế thị trường ở thời điểm hiện tại. Các hoạt động marketing theo đó cũng lần lượt ra đời và ngày càng trở nên thông dụng hơn. Nếu như lúc vừa mới xuất hiện, các hoạt động marketing phù hợp với giai đoạn thị trường là thị trường của người bán. Thì giờ đây, marketing hiện đại lại phù hợp với giai đoạn thị trường là thị trường người mua.
Marketing hiện đại
Hiện đại hóa marketing phải bắt đầu từ đâu?
Hầu hết, tất cả những người lãnh đạo đơn vị kinh doanh đều biết rất rõ, tầm quan trọng của việc biến marketing truyền thống thành marketing hiện đại. Tuy nhiên, làm thế nào mới có thể hiện đại hóa marketing như trên lý thuyết, thì không phải người nào cũng có thể vận dụng được một cách có hiệu quả.
Khi mọi thứ xung quanh chúng ta đều trở nên hiện đại hơn, thì bắt buộc chiến lược marketing của các nhà đầu tư cũng phải có sự tiến hóa tương đương. Điều đó có nghĩa là, truyền thông marketing nếu muốn đạt được những thành tựu nhất định, thì phải luôn thay đổi và làm mới phương thức quảng cáo, sao cho luôn bắt kịp được xu hướng tại mọi thời điểm. Marketing hiện đại luôn có sự đòi hỏi rất cao về tính sáng tạo, mới mẻ và bắt nhịp kịp thời theo mức độ hiện đại, của xu hướng marketing tại thời điểm đang diễn ra.
Hiện đại hoá marketing
Những thay đổi cần thiết cho quá trình hiện đại hóa
Để quá trình hiện đại hóa marketing diễn ra thuận lợi và đạt được hiệu quả tối ưu. Trước tiên, điều chúng ta cần làm là thay đổi một số vấn đề như sau:
Thống nhất tư duy cục bộ
Theo nghiên cứu của McKinsey, các CMO sẽ đóng vai trò là người thống nhất. Phối hợp cùng với những phòng ban khác nhau dựa trên mối quan hệ bình đẳng. Để thống nhất ngôn ngữ và tư duy, như vậy sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, thúc đẩy được sự tăng trưởng.
Áp dụng tư duy khách hàng là trọng tâm
Có thể nói, đây là tư duy không quá mới mẻ, suy nghĩ đặt khách hàng lên hàng đầu vốn dĩ ở thời đại nào cũng có. Tuy nhiên, sự khác biệt hiện nay chính là các Marketer đã chứng minh được những sản phẩm của họ đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, điều này thể hiện qua những con số rất rõ ràng. Đồng thời, tạo ra được giá trị thực tiễn và lợi thế cạnh tranh rất cao.
Vận hành tư duy hoàn vốn đầu tư (ROI)
Tư duy ROI trong Marketing chính là một thuật ngữ quan trọng, nói về chỉ số đo lường tỷ lệ giữa những gì chúng ta đã bỏ ra, so với những gì chúng ta có thể thu lại được. ROI được xem là một thước đo về hiệu suất đã được sử dụng, nhằm đánh giá các khoản đầu tư mang lại hiệu ra sao. Đồng thời, cũng có thể so sánh hiệu quả của khoản đầu tư này, so với khoản đầu tư khác dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ.
Các bước tiến hành hiện đại hoá marketing
Các bước tiến hành công cuộc cải cách marketing
Có thể khẳng định, tiềm năng của marketing là vô tận cho nên dù ở bất kỳ thời điểm nào, cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh. Để có thể tận dụng tối đa nguồn tiềm năng đó, chúng ta cần phải trải qua cuộc cách mạng hiện đại hoá marketing như sau:
Thực hiện một số hành động thiết thực
Bước đầu tiên trong công cuộc cải cách, chính là thực hiện một số hành động thiết thực bao gồm: Khuyến khích sự thành công theo nhóm, nâng cao vai trò của phân tích và insight khách hàng, gia tăng các hoạt động marketing.
Tiến hành phương pháp Agile Marketing
Agile là một phương pháp thực hiện, bằng cách nhóm các công việc thành từng vòng với nhau rồi mới xử lý. Như vậy, sau mỗi lần công việc được hoàn tất, thì những lần sau sẽ dựa vào đó để có hướng xử lý tối ưu hơn.
Thực hiện chiến lược quản lý cá nhân và agency
Ở bước này, các marketers cần phải xây dựng được, một chiến lược truyền thông vững chắc xoay quanh ba yếu tố: Tuyển dụng những vị trí quan trọng, tuyển chọn nhân tài và thúc đẩy quản lý với phong cách tập trung vào ROI.
Áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu
Nếu như marketing truyền thống chỉ có thể giúp chúng ta nhìn lại quá trình, để đo lường hiệu quả từ các số liệu thu thập được. Thì với công nghệ phân tích dữ liệu như hiện nay, sẽ giúp chúng ta hoạch định được các chiến lược mới và có thể áp dụng trong tương lai.
Nói tóm lại, những gì marketing truyền thống chưa làm được thì sau cuộc cải cách thành công, marketing hiện đại không những sẽ hoàn thành nốt những dự định dang dở đó. Mà còn có thể làm tốt hơn nữa, đẩy mạnh sự thành công của các chiến dịch marketing trở về sau.
Như vậy, chúng ta có thể thấy được, dưới sự thay đổi với tốc độ chóng mặt trên thị trường như hiện nay. Việc áp dụng các phương thức Marketing hiện đại, vào chiến dịch quảng cáo lâu dài là điều vô cùng cần thiết. Bởi vì nó có thể khai thác tối đa tiềm năng của bất cứ doanh nghiệp nào, và cũng có thể đưa ra những hướng đi đúng đắn nhất. Công ty truyền thông OCEAN với nhiều kinh nghiệm và kĩ năng trong lĩnh vực Marketing sẽ là lựa chọn thích hợp nếu bạn đang muốn có những tư vấn, giải pháp cho các chiến lược Markting của mình.