Tìm hiểu về vai trò của khách hàng mục tiêu trong Marketing

Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến lược marketing hoàn chỉnh, mà các marketer cần phải xác định được chính là phải luôn hướng tới khách hàng mục tiêu. Bởi vì, yếu tố này được đánh giá là một nền tảng vô cùng quan trọng, có thể quyết định hiệu quả của mọi chiến lược quảng cáo, quảng bá hình ảnh của thương hiệu mà doanh nghiệp áp dụng. Vậy cụ thể nó có vai trò như thế nào trong thế giới marketing? Chúng ta cùng giải đáp trong bài viết ngay sau đây nhé!

Vai trò của khách hàng mục tiêu trong các chiến lược marketing

Tìm hiểu về khái niệm khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là một khái niệm chỉ về một hoặc nhiều người, thuộc đối tượng được nhận định là đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh. Bên cạnh đó, những đối tượng này còn phải là người có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ như trên. Theo một định nghĩa khác trong môi trường marketing thì đây là nhóm đối tượng, mà doanh nghiệp quyết định sẽ hướng tất cả các hoạt động marketing của mình, cùng với việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới với họ.

 

Điều này cũng rất dễ hiểu, bởi thay vì đầu tư vào nguồn khách hàng không rõ nhu cầu và tiềm năng. Thì khách hàng được đặt ra trong mục tiêu đã thông qua khảo sát, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và nhân lực thực hiện. Có thể nói, toàn bộ các hoạt động marketing của doanh nghiệp lúc này, sẽ đạt được những bước tiến thành công hơn, mang lại hiệu suất cao hơn trong kinh doanh.

Tìm hiểu về khái niệm khách hàng mục tiêu

Những yếu tố xác định khách hàng nằm trong mục tiêu

Để có thể áp dụng thành công phương pháp marketing, hướng tới các đối tượng mục tiêu như đã nói. Điều chúng ta cần phải làm trước hết chính là phải xác định được, những yếu tố có thể khẳng định khách hàng nào nằm trong mục tiêu đã đề ra như sau:

Khách hàng là ai? 

Để xác định yếu tố khách hàng là ai, chúng ta sẽ thông qua những thông tin cơ bản về độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, công việc, học vấn… Bởi vì đây sẽ là những thông tin có ảnh hưởng trực tiếp, đến nhu cầu và mối quan tâm của mỗi đối tượng khác nhau.

Khách hàng muốn gì?

Yếu tố này có vẻ khá khó khăn, vì làm sao chúng ta có thể biết được thực sự trong lòng một người nào đó đang muốn gì? Chính vì vậy, để làm được điều đó, chúng ta cần phải tiến hành nghiên cứu hành vi tiêu dùng cá nhân, của đối tượng mà chúng ta đang nhắm tới. Dựa vào những báo cáo nghiên cứu thị trường, và công cụ phân tích dữ liệu từ khóa tìm kiếm trên internet. Nhờ vậy mới có thể biết được, họ đang có ý định và nhu cầu hướng tới loại sản phẩm như thế nào.

Khách hàng đang ở đâu?

Đây là yếu tố giúp các marketer biết được, thị trường mục tiêu của mình nằm ở đâu. Cũng như có thể dựa vào đó để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp, nhắm thẳng vào đối tượng mục tiêu, nhắm đúng vào nhu cầu thiết yếu của khách hàng tại thị trường đó.

Những yếu tố xác định đối tượng nằm trong mục tiêu

Các bước tiến hành công việc phân tích đối tượng mục tiêu

Để áp dụng chiến lược hướng tới khách hàng mục tiêu, bắt buộc người làm marketing phải tiến hành các bước thực hiện như sau:

Tạo bản mô tả khách hàng 

Đây là  bước khá quan trọng nhưng lại hay bị xem nhẹ, nên thường thì không được thực hiện một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng ta nên biết rằng chỉ khi nào có cái nhìn rõ hơn về khách hàng, thì chúng ta mới có thể đưa ra những chiến lược phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Tạo hành trình khách hàng

Đối với những người thực hiện chiến lược marketing mà nói, nếu như muốn biến một người xa lạ thành vị một khách hàng quen thuộc. Hơn nữa, còn sẵn sàng giới thiệu thương hiệu của mình với những người khác, thì đây là bước nhất thiết không được bỏ qua. Để tạo hành trình này, doanh nghiệp nên tiến hành các bước bao gồm: Nhận biết, tương tác, đăng ký, mua, thích thú, tuyên truyền. 

 

Nói tóm lại, bằng phương pháp nào đó, các doanh nghiệp nếu muốn quảng bá thương hiệu, muốn bức phá doanh thu. Thì nhất định cần phải trải qua các bước xác định khách hàng mục tiêu. Bởi vì, nó sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công, trong việc trở thành thương hiệu hàng đầu được hàng ngàn người tiêu dùng lựa chọn. 

Đến đây thì chúng ta đã có thể khẳng định, khách hàng mục tiêu là yếu tố đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong chiến lược marketing. Nói cách khác, thì việc xác định đối tượng mục tiêu tiềm năng, sẽ quyết định đến sự thành bại của các chiến lược marketing mà doanh nghiệp áp dụng. Nó không những có thể giúp chúng ta phân bổ hợp lý nguồn lực có hạn của đơn vị. Đồng thời, còn giúp đơn vị tính toán sát sao, không để xảy ra vấn đề lãng phí nguồn ngân sách marketing. Như vậy, vừa có thể tiết kiệm, lại vừa thu được hiệu quả tối ưu.