Viral là gì trong lĩnh vực marketing?

 

Viral in marketing được xem là một chuyên ngành thuật ngữ. Thực ra, đây là một thuật ngữ không hề xa lạ, hơn nữa chúng ta được sử dụng rất nhiều trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo hay các trang báo điện tử. Virus thực sự là gì? viral có nghĩa là gì trong chiến lược marketing? Để giải đáp tất cả các vấn đề về virus, mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi nội dung được cập nhật trong bài viết.

Viral là gì trong lĩnh vực marketing?

Viral là gì trong lĩnh vực marketing?

Đối với marketing dân chúng mà nói thì viral là thành công, mà ai cũng muốn đạt được trong chiến lược marketing của mình. Viral hiểu theo nghĩa thuộc lĩnh vực tiếp thị thì là sự tỏa sáng thông điệp, có sức lan tỏa, thậm chí có thể lên đến cấp số nhân. Cũng chính vì đặc tính này, cho nên hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng virus cho chiến lược quảng bá thương hiệu, hình ảnh của mình. Nó có khả năng giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến, tạo ấn tượng của khách hàng dễ dàng ghi lại hình ảnh của thương hiệu.

 

Để dễ hiểu hơn, chúng ta có thể lấy ví dụ, về những video sở hữu hàng triệu lượt xem và lượt chia sẻ trên Facebook. Hoặc là những bài viết được mọi người chia sẻ, truyền tay nhau trên mạng xã hội. Fptshop.com.vn có những nội dung dễ dàng trở thành xu hướng, được cả một bộ phận đảo cộng đồng bắt chặt mạng. Trong virus chiến dịch, nội dung luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự cố. Vì vậy, để có được một sức mạnh lan truyền chiến dịch thì việc truyền tải thông điệp cần phải có phù hợp nội dung. Có thể đánh trúng vào tâm của đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. 

Viral is to win which the marketer đều muốn đạt được

Một số định dạng phổ biến phổ biến hiện nay

Trên lý thuyết, viral không hề được phân chia thành từng loại. Tuy nhiên, trên thực tế thì chúng ta lại được nhìn thấy viral ở rất nhiều hình thức khác nhau. Điển hình là hai hình thức lan truyền được sử dụng rất phổ biến, chính là hình thức video viral và hình ảnh hoặc câu nói, đều có thể tạo ra sự viral mạnh mẽ.

  • Video viral là hình thức thường thấy nhất, trên các trang mạng xã hội có số lượng người tham gia lớn như facebook. Mỗi ngày đều có đến hàng triệu lượt tương tác từ hàng triệu người sử dụng trang mạng này. Cho nên, sẽ rất khó nếu nói bạn không thể nhìn thấy một nội dung nào đó, khi nó liên tục được người dùng chia sẻ, truyền từ trang cá nhân của người này đến trang cá nhân của người khác. Thậm chí, có đôi lúc còn xuất hiện cùng lúc với cùng một nội dung giống nhau trên bảng tin của bạn. 
  • Hình thức thứ hai là về những hình ảnh hoặc câu nói nào đó đánh trúng sở thích và tâm lý của người xem. Khiến cho chúng được người dùng liên tục chia sẻ, vô tình tạo ra sự viral và trở thành nội dung nổi tiếng được nhiều người biết đến. 

Chung quy lại, dù là dưới hình thức nào thì viral cũng là mục tiêu mà người làm marketing luôn hướng tới. 

Viral Chị đại xuất chiêu
Viral Chị đại xuất chiêu

 

 

Các yếu tố tạo viral hiệu quả cho chiến dịch marketing

Thông thường, các doanh nghiệp muốn tạo được chiến dịch viral hiệu quả, đều phải thực hiện đầy đủ các yếu tố sau:

  • Tạo thông điệp: Dù là dưới hình thức viral nào thì thông điệp dùng để truyền tải vẫn vô cùng quan trọng. Bởi vì nó phải giúp người nhận hiểu được ý nghĩa mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp được nhớ đến đầu tiên khi ai đó nhắc đến.
  • Content viral: Có thể nói, trong tất cả các hình thức xây dựng viral, thì video là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Theo số liệu thống kê, ở thời điểm hiện tại đã có đến 90% doanh nghiệp lựa chọn hình thức viral này, ghi nhận vẫn chưa có hình thức nào có thể thay thế được.
  • Chọn kênh: Sau khi nội dung viral được xây dựng hoàn tất, chúng ta sẽ chọn kênh để tải nó lên. Việc chọn kênh phát cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng mà người thực hiện cần phải chú ý.   
  • Đo lường thời gian hình thành viral: Nếu làm được điều này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được những kênh mình sẽ quảng bá. Đồng thời dự đoán trước hiệu suất mà viral có thể mang lại.
  • Tạo mối quan hệ: Viral có thể mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích nhưng cũng có thể gặp rủi ro, gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình thực hiện chiến lược. Chính vì vậy, nếu như thiết lập mối quan hệ với báo chí hoặc các cơ quan chức năng, các nhóm khách hàng trung thành sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra rủi ro hiệu quả hơn.

 

Đến đây chắc chắn những người đang thắc mắc vấn đề viral là gì, đều được biết chính là viral là một sự lan tỏa. Hơn nữa, còn là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu tốt nhất. Chính vì vậy, nếu như bạn của doanh nghiệp đang hướng tới trường mở rộng mục tiêu. Muốn tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng tiềm năng hơn, nhất định không thể bỏ qua virus trong chiến dịch marketing của mình.